Forum » Tổng hợp » Cách nhìn SEO của một Genz
Email
 Register Forgot Password
Password
Remember password
by content

Minh
Gửi lúc:
Mình là một Genz mới học và làm SEO. Ngày cuối tuần nếu ra quan điểm để mọi người cùng thảo luận.
Chúng ta đã hẳn quá hiểu SEO Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đối với người làm SEO thì nó là một nghề nghiệp. Với doanh nghiệp SEO là một hình thức marketing. Vậy đối với công cụ tìm kiếm thì SEO là gì? (công cụ tìm kiếm ở đây mình sẽ mặc định là Google)
Để hiểu hơn về vai trò của SEO đối với Google hãy đi từ 3 mục tiêu chính của một công ty công nghệ:
  • Mục tiêu kết nối: giúp người dùng biết và sử dụng sản phẩm
  • Mục tiêu tăng trưởng: khiến ta quay lại và tiếp tục sử dụng sản phẩm
  • Mục tiêu quảng cáo: để kiếm được càng nhiều tiền càng tốt
  • SEO có vai trò gì trong 3 mục tiêu này của Google?
    Trong một video vui mình xem ở trong group có một câu là “nếu không có SEO thì google lấy gì để show ra cho người dùng xem.”
    Thật ra câu này không thực sự chính xác bởi nếu không có SEO, google có nhiều thứ để show ra cho người dùng xem. Bot tìm kiếm của google là tự động chỉ cần website không chặn công cụ tìm kiếm thì trang web đó vẫn có thể xuất hiện trên google mà không cần làm bất cứ một thao tác SEO nào.
    Thế nên theo mình SEO thể hiện vai trò rõ nhất ở mục tiêu tăng trưởng của Google.
    Điều này được chính minh qua các giai đoạn phát triển của Google.
    Ở những năm khi chưa ai làm SEO, google chỉ crawl web thuần túy và xếp hạng chúng. Tất nhiên vào thời điểm đó vẫn có những thuật toán để xếp hạng một trang web nhưng đó chỉ là những thuật toán sơ khai.
    Tài liệu sơ khai về SEO của Google vào năm 2008, video Google công bố về cách hoạt động của Google Search Engine năm 2006, 2010, 2019.
    Đánh dấu các giai đoạn phát triển chính là vai trò của SEO với Google. Vai trò này thể hiện rất rõ qua “meta” SEO (mình không tìm được từ tiếng Việt phù hợp nên dùng từ meta trong meta game để diễn tả. Nếu mọi người chưa biết thì meta là viết tắt của Most Efficient Tactics Available – nghĩa là “chiến thuật hiệu quả nhất tính đến giờ phút hiện tại).
    Giai đoạn 2008-2012 đây là những năm đầu Google cần nhiều dữ liệu nhất có thể. Vậy lên ở những năm này làm SEO khá đơn giản copy 1 bài viết, hay viết một vài dòng rồi tối ưu nhẹ các thẻ title, meta rồi keywords là dường như auto bạn đã có thể đứng top cao.
    Đến giai đoạn 2013-2015, meta SEO là backlinks. Chỉ cần build liên kết mạnh, chỉ số Ref đến từ các domain có PR cao thì dường như auto top rồi.
    Theo mình, đây chính là giai đoạn google đẩy mạnh mục tiêu 1. Vì thế Google cần 1 lượng dữ liệu khổng lồ để người dùng luôn có kết quả trả về khi tìm kiếm.
    những năm 2016-2018 Google lại tập trung vào content giá trị hơn, tập trung vào các liên kết chất lượng, các liên kết phải có lượt CTR, liên kết phải có độ liên quan, bài viết thì phải có ngữ nghĩa, mang tính chuyên môn hóa, dựa vào ngữ cảnh.
    Tức là những dữ liệu muốn có vị trí đã phải đầu tư và chọn lọn hơn những giai đoạn trước rất nhiều. Việc này đánh dấu Google bắt đầu muốn thúc đẩy giai đoạn 2 phát triển.
    Từ 2019 đến nay, Google dường như tập trung và phát triển dựa hẳn vào user, các yếu tố về UI, UX, các yếu tố về performance website được Google cực kì ưu ái. SEOer phải tập trung vào tối ưu tốc độ tải trang, các chỉ số về performance, search intent của user là gì? Chân dung user? Insight của truy vấn đó tạo ra user là ai?
    Quá rõ ràng, Google đang muốn đẩy mạnh giai đoạn người dùng tiếp tục sử dụng sản phẩm. Bởi nếu người dùng tìm thấy điều họ muốn thì việc quay lại dùng Google để tìm kiếm những lần sau đó là hiển nhiên.
    Qua tất cả những vai trò trên thì SEO phải là một bước phát triển tất yếu của một công cụ tìm kiếm.
    Nếu cho SEO chỉ có vai trò trong giai đoạn 2 thì GOOGLE CHỈ LÀ MỘT HỘP TÌM KIẾM MIỄN PHÍ. NHƯNG GOOGLE LÀ MỘT TRONG NHỮNG CỖ MÁY KIẾM TIỀN NHIỀU NHẤT THẾ GIỚI.
    Mình đã nghĩ rất nhiều rằng SEO chỉ có vai trò như thế với Google hay không?
    Có một câu nói kinh điển như thế này:
    NẾU BẠN KHÔNG TRẢ TIỀN CHO SẢN PHẨM THÌ BẠN CHÍNH LÀ SẢN PHẨM
    Trong mục tiêu thứ 3 mục tiêu quan trọng nhất của Google là kiếm tiền. SEO chính là sản phẩm và khách hàng chính là những web chạy quảng cáo. Quan điểm này khá trừu tượng nên mình sẽ giải thích ở 2 phương diện:
    Ở phương diện đầu tiên: SEO là sản phẩm cung cấp dữ liệu người dùng cho Google. Mọi doanh nghiệp khi tiến hành quảng cáo đều muốn có sự đảm bảo về thành công. Google, Facebook hay bất kỳ một công ty công nghệ nào cũng hiểu rõ điều đó. Họ bán đi sự CHẮC CHẮN. Và để làm việc này cần những tiên đoán về hành vi. Để có những dự đoán này bạn sẽ cần dữ liệu người dùng.
    Với một công cụ tìm kiếm, dữ liệu người dùng sẽ chỉ yếu đến từ những trang SEO.
    Tất cả chúng ta đang cho Google miễn phí dữ liệu người dùng trên web và hoàn toàn tự nguyện. Hiển nhiên Google rất thích việc này, họ theo dõi và thu thập toàn bộ dữ liệu người dùng đó để tạo ra 1 mô hình mô phỏng người dùng. Từ đó cho ra những dự đoán đảm bảo cho 1 chiến dịch quảng cáo. Dù cách thức thu thập dữ liệu khác nhau nhưng đều là cách công ty công nghê sử dụng data người dùng. Mình gọi đó là giao dịch dự đoán hành vi con người.
    Ở phương diện thứ 2, SEO như một rào cản, để bắt buộc khách hàng phải mua sản phẩm. Hãy tưởng tượng như này, nếu bạn có thể dễ dàng đứng top trong Google thì sao phải mất tiền để chạy quảng cáo. Bởi vậy ở những giai đoạn trước khi quảng cáo Google khá ít.
    Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó gần như bùng nổ. Có rất nhiều yếu tố nhưng với mình để 1 doanh nghiệp chọn chạy quảng cáo thay vì SEO bởi thời gian và vốn đầu tư ban đầu. Để bạn có thể SEO 1 web nên top với những từ khóa chuyển đổi tốt phải mất từ 3-6 tháng và tiền đầu tư không nhỏ. Đó chính là một rào cản để những doanh nghiệp đó chọn mua hàng của Google.
    Không những thế với hình thức đấu giá từ khóa, khi chạy quảng cáo bạn hoàn toàn có thể hiện thị ở vị trí đầu tiên nếu sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền. Hiện tại theo hiểu biết của mình thì chỉ có 1 cách nào SEO xếp trên những trang chạy Ads ở chi phí gói thầu cao đó là trả nhiều tiền hơn để chạy quảng cáo.
    Đây chính là 2 phương diện để SEO trở thành 1 sản phẩm của Google.
    Nói tóm lại, quan điểm của 1 Genz làm SEO thì “nền móng SEO” là những gì Google muốn có được ở một trang web. Nó được cụ thể hóa như nào là do người làm SEO.
    Còn Google luôn có cách điều khiển theo những gì có lợi nhất cho nó.
    Cảm ơn mọi người đã bỏ thời gian nghe mình luyên thuyên.
    Trích dẫn

    Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

      

    giấy gói xôi, giấy gói sushi, giấy kraft gói cơm nắm Minh gửi lúc 05-05-2024 06:05:09

    Giấy xi măng gói bán Minh gửi lúc 05-05-2024 06:03:52

    giấy chống dính gói thực phẩm, in giấy gói chống dính gói, in giấy gói xôi Minh gửi lúc 05-05-2024 06:00:14

    giấy gói xôi chống dính - giấy chống dính gói sushi - giấy gói cơm nắm Minh gửi lúc 05-05-2024 05:58:16

    Giấy lót khay Minh gửi lúc 30-04-2024 21:31:36

    giấy lót hộp Minh gửi lúc 30-04-2024 21:28:58

    giấy lót hộp gà nướng cơm lam - giấy lót hộp gà quay - giấy lót hộp gà Minh gửi lúc 28-04-2024 16:26:16

    cung cấp giấy lót hộp gà nướng , cắt giấy lót hộp pizza theo yêu cầu Minh gửi lúc 27-04-2024 19:05:46

    MUA TÚI GIẤY BÁNH MÌ GIÁ RẼ - SẢN XUẤT TÚI GIẤY BÁNH MÌ - IN TÚI BÁNH MỲ TẠI XƯỞNG Minh gửi lúc 27-04-2024 18:54:30

    IN TÚI BÁNH MỲ TẠI XƯỞNG Minh gửi lúc 20-04-2024 11:16:11

    IN TÚI BÁNH MÌ GÀ XÉ Minh gửi lúc 20-04-2024 11:14:56

    DỊCH VỤ IN TÚI BÁNH MÌ CHẢ CÁ Minh gửi lúc 20-04-2024 10:15:39

    TÚI BÁNH MÌ NƯỚNG Minh gửi lúc 20-04-2024 10:14:03

    túi giấy kraft đựng bánh mì chảo Minh gửi lúc 20-04-2024 10:12:48

    túi giấy xi măng đựng bánh mì Minh gửi lúc 20-04-2024 10:11:50

    mua túi giấy bánh mì chảo ở đâu Minh gửi lúc 20-04-2024 10:10:45

    bán túi giấy đựng bánh mì thập cẩm Minh gửi lúc 20-04-2024 09:53:56

    túi giấy bánh mì tại đồng nai Minh gửi lúc 20-04-2024 09:52:19

    túi giấy bánh mì tại vũng tàu Minh gửi lúc 20-04-2024 09:51:36

    túi giấy bánh mi tại long an Minh gửi lúc 20-04-2024 09:50:18